PVI Sun Life tổ chức hội thảo ''Bảo hiểm hưu trí tự nguyện'' tại Hà Nội

PVI Sun Life tổ chức hội thảo ''Bảo hiểm hưu trí tự nguyện'' tại Hà Nội

30/07/2014

Sáng ngày 30/7, dưới sự chỉ đạo của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Báo Diễn đàn Doanh nghiệp đã phối hợp với Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ PVI Sun Life tổ chức Hội thảo: “Bảo hiểm hưu trí tự nguyện: Cơ hội cho doanh nghiệp và người lao động”.


Khách mời tham gia chương trình Hội thảo.

Khách mời tham gia chương trình Hội thảo.


Tham dự Hội thảo có Lãnh đạo của các Sở, Ban, Ngành cùng sự hiện diện của hơn 200 đại biểu là đại diện các Hiệp hội Doanh nghiệp ngành, khối ngành, Hiệp hội Doanh nghiệp các Tỉnh, đại diện lãnh đạo các Liên đoàn Lao động, Sở Lao động thương binh xã hội các Tỉnh, Giảng viên khoa bảo hiểm, bộ môn Bảo hiểm của các trường Đại học, đại diện lãnh đạo các doanh nghiệp tại Hà Nội và khu vực lân cận.cùng đại diện Ban Lãnh đạo PVI Sun Life.

Từ trái qua phải: ông Vũ Xuân Tiền – Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty tư vấn VFAM, Trưởng ban phản biến chính sách Hội quản trị các nhà DN Việt Nam; ông Phùng Đắc Lộc – Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam; Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI); ông Phạm Trường Giang – Phó Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm Xã hội – Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.


Phát biểu khai mạc Hội thảo, Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết ''Việc hình thành và phát triển hai loại hình BHHTTN sẽ góp phần bổ sung thêm trụ cột vào hệ thống hưu trí đơn lẻ hiện nay, giúp cải cách hệ thống hưu trí Việt Nam dần trở thành hệ thống đa trụ cột, đem lại sự bền vững và đảm bảo tính đầy đủ hơn cho hệ thống hưu trí. Đây được xem là giải pháp có tính chiến lược dài hạn đối với hệ thống an sinh xã hội nói riêng và phát triển kinh tế xã hội nói chung”.


Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phát biểu khai mạc Hội thảo.


Chia sẽ quan điểm về sự cần thiết của mô hình Bảo hiểm hưu trí trí tự nguyện ông Phạm Trường Giang – Phó Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm xã hội - Bộ Lao động Thương binh và Xã hội nhấn mạnh “Về dài hạn một hệ thống hưu trí Việt Nam cần hướng đến an ninh thu nhập cần được thiết kế đa tầng, đan xen và hỗ trợ nhau cũng như dễ dàng chuyển đổi” .

Ông Phạm Trường Giang – Phó Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm xã hội - Bộ Lao động Thương binh và Xã hội phát biểu tại Hội thảo.


Dưới góc độ của Doanh nghiệp và Người lao động, ông Vũ Xuân Tiền – Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty tư vấn VFAM, Trưởng ban phản biện chính sách Hội đồng các nhà quản trị DN Việt Nam cho rằng có hai lý do để sớm triển khai BHHTTN. Thứ nhất, đây là hình thức hỗ trợ đắc lực cho BHXH. Thứ hai, khung pháp lý cho BHXH nói chung và BHHTTN cũng phải được nghĩ đến.

Ông Vũ Xuân Tiền – Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty tư vấn VFAM, Trưởng ban phản biện chính sách Hội đồng các nhà quản trị Doanh Nghiệp Việt Nam.


Tại hội thảo, ông Phùng Đắc Lộc – Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam đã trình bày đề tài: Cơ hội và thách thức của DN bảo hiểm khi tham gia thị trường BHHTTN. 

Ông Phùng Đắc Lộc – Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam.


Hưu trí PVI Sun Life

Phát biểu tại Hội thảo, ông Phạm Anh Đức - Chủ tịch HĐTV PVI Sun Life cho biết, chương trình Hưu trí PVI Sun Life có 2 giai đoạn chính. Đầu tiên là giai đoạn tích lũy trước tuổi về hưu. Trong giai đoạn này, các khoản đóng góp sẽ được chuyển vào tài khoản Hưu trí cá nhân. Người tham gia sẽ được hưởng quyền lợi lãi tích lũy trên giá trị tài khoản của mình. Các chuyên gia đầu tư đầy kinh nghiệm của Sun Life financial và PVI sẽ đầu tư khoản tiền này theo các kênh đầu tư đã được nhà nước cho phép như trái phiếu chính phủ, đầu tư tiền gửi ngân hàng và các kênh đầu tư khác nhằm tạo ra lãi suất tích lũy hấp dẫn. Ngoài ra trong giai đọan này người tham gia sẽ được hưởng quyền lợi bảo hiểm trước những rủi ro về thân thể và tính mạng. 

Ông Phạm Anh Đức - Chủ tịch HĐTV PVI Sun Life giới thiệu về Hưu Trí PVI Sun Life tại Hội thảo.


Khi đến tuổi về hưu, chương trình chuyển sang giai đoạn chi trả. Người tham gia lúc này sẽ được nhận quyền lợi Hưu trí theo lựa chọn hàng tháng, quý, năm theo nhu cầu tài chính của mình. Tài khoản Hưu trí cá nhân lúc này vẫn tiếp tục được sinh lãi hàng tháng.

Theo ông Phạm Anh Đức, tham gia chương trình Hưu Trí PVI Sun Life, cả Doanh nghiệp và Người lao động đều được hưởng chính sách ưu đãi thuế. Vì vậy, khách hàng hoàn toàn an tâm hơn khi biết rằng những khoản tiết kiệm của mình vẫn luôn sinh lợi đều đặn hàng năm với mức lãi suất ghi nhận được công bố hàng tháng không thấp hơn mức lãi suất tối thiểu được đảm bảo. Đóng góp của Người lao động sẽ được khấu trừ từ thu nhập chịu thuế với mức khấu trừ lên đến 12 triệu đồng/năm.

Đặc biệt đối với các Doanh nghiệp sẽ được hưởng nhiều lợi ích cũng như những chính sách ưu đãi về thuế. Bởi đóng góp của Doanh nghiệp cho Người lao động sẽ được tính vào chi phí theo quy định của pháp luật cho Doanh nghiệp. Người lao động sẽ chỉ chịu Thuế thu nhập cá nhân vào thời điểm chi trả. Ví dụ: Nam, 40 tuổi, đóng góp 2 triệu đồng/tháng (1triệu đồng từ DN - 1 triệu đồng từ Người lao động) trong vòng 20 năm, tính cả khoản đầu tư gốc, các khoản thuế được hoãn và miễn, cộng lãi đầu tư được đóng góp vào Chương trình Hưu trí PVI Sun Life, khách hàng sẽ thu về 1,018 tỉ đồng. Đối với Doanh nghiệp: một Doanh nghiệp với 200 nhân viên, khoản đóng góp vào chương trình HưuTrí PVI Sun Life là 12 triệu đồng/mỗi nhân viên/năm và với thuế thu nhập Doanh nghiệp 22% sẽ tiết kiệm được 528 triệu đồng/năm.

Ngoài ra, với chương trình Hưu Trí PVI Sun Life, người lao động sẽ có các quyền lợi như: Tài khoản Hưu trí được tích lũy lãi trong suốt thời giam tham gia, bao gồm cả giai đoạn chi trả. Có 2 loại lãi bao gồm: Thứ nhất, lãi đầu tư thực tế từ hoạt động quỹ, lãi này được chi trả hàng tháng. Riêng đối với Hưu Trí PVI Sun Life, khoản phí quản lý quỹ này bị quy định giới hạn ở mức tối đa 2%, tức là kết quả hoạt động của quỹ đạt bao nhiêu % tăng trưởng thì sẽ chia hết vào các tài khoản Hưu trí cá nhân, công ty chỉ giữ lại tối đa 2% phí quản lý. Thứ hai, lãi thưởng theo giá trị tài khoản, giá trị tài khoản càng lớn thì mức thưởng càng nhiều. Lãi thưởng này được chi trả hàng năm theo tỷ lệ tăng dần (từ 0,25% đến 0,75%) và không phụ thuộc kết quả đầu tư quỹ.

Chương trình này có ưu điểm nổi bật đó là thời gian, số tiền đóng và hưởng linh hoạt. Trong trường hợp người tham gia gặp rủi ro trong giai đoạn chi trả, giá trị tài khoản tích lũy không mất đi mà sẽ được chuyển toàn bộ cho người thụ hưởng.

PVI Sun Life được thành lập bởi Công ty Cổ phần PVI (PVI Holdings) và Sun Life Financial của Canada. PVI Sun Life bắt đầu hoạt động từ năm 2013 với định hướng trở thành doanh nghiệp Bảo hiểm Nhân thọ hàng đầu tại Việt Nam, thông qua việc kết hợp thế mạnh của hai công ty mẹ: uy tín, thương hiệu, sự am hiểu thị trường nội địa của PVI Holdings và 120 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Bảo hiểm Nhân thọ, quản trị rủi ro của Sun Life Financial tại thị trường châu Á. PVI Sun Life cam kết mang tới những sản phẩm tối ưu giúp khách hàng có được sự an tâm tài chính trọn đời và dịch vụ chuyên nghiệp nhất với đội ngũ nhân viên tận tâm, giàu kinh nghiệm, thông qua các kênh bán hàng đa dạng. PVI Sun Life đặt mục tiêu phát triển bền vững, hướng đến những giá trị đích thực và luôn nỗ lực không ngừng để trở thành người bạn đồng hành trong từng giai đoạn của cuộc sống người Việt.