Điều gì đang chờ bạn khi về hưu?

Điều gì đang chờ bạn khi về hưu?

28/04/2021

Về hưu là ngưỡng cửa dẫn đến một chương mới của cuộc đời – của sự tự do, an yên và viên mãn. Nhưng không ít người đã gắn liền bản thân mình với công việc hiện tại. Vì vậy, việc điều chỉnh lối sống cho phù hợp với giai đoạn nghỉ hưu có thể là thử thách đối với nhiều người.

Dưới đây là các giai đoạn tiêu biểu mà một người về hưu sẽ trải nghiệm trong cuộc đời của họ.

Giai đoạn 1: Lên kế hoạch

Đây là giai đoạn bạn bắt đầu suy nghĩ đến cuộc sống khi về hưu của mình. Tùy thuộc vào mỗi cá nhân mà giai đoạn này có thể kéo dài từ 5 đến 15 năm hoặc nhiều hơn nữa trước khi một người chính thức nghỉ hưu.

Ở giai đoạn này, bạn thường sẽ tưởng tượng đến những điều bạn có thể thực hiện khi không còn vướng bận công việc, cũng như bắt đầu tính toán kế hoạch tích lũy cho quỹ hưu trí của mình. Tuy nhiên, đối với một số người, sự nghiệp và gia đình vẫn đang là ưu tiên hàng đầu trong khoảng thời gian này. Vì vậy, việc chuẩn bị chủ yếu thiên về mặt lập kế hoạch tài chính, trong khi các khía cạnh khác ít được chú ý hơn.

Giai đoạn 2: Trăng mật

Giai đoạn này diễn ra khi bạn đã chính thức nghỉ hưu và có thể kéo dài từ 1 đến 2 năm.

Bạn sẽ trải nghiệm cảm giác thư thái, tự do khi tâm trí hoàn toàn được giải phóng khỏi mọi căng thẳng và trách nhiệm từ công việc trước đây. Thay vào đó, bạn sẽ trở nên bận rộn hơn với những bữa tiệc chia tay, hội họp gia đình, bạn bè cũng như dành thời gian theo đuổi sở thích, đi du lịch,… Thậm chí, một số người còn lựa chọn bắt đầu một doanh nghiệp mới

Đây cũng là giai đoạn bạn sẽ khá hào phóng trong chuyện tiền bạc như một hình thức tự thưởng cho bản thân sau những ngày tháng làm việc vất vả. Vì vậy, một kế hoạch tài chính vững vàng từ trước sẽ giúp bạn an tâm trong việc chi tiêu mà không phải lo nghĩ nhiều đến việc thiếu hụt về sau.

Giai đoạn 3: Vỡ mộng

Khi cảm xúc thăng hoa từ việc về hưu không còn, và giai đoạn “trăng mật” kết thúc, rất nhiều người rơi vào tình trạng hụt hẫng và mất phương hướng.

Việc nhanh chóng hoàn thành danh sách những điều bạn muốn thực hiện sau khi nghỉ hưu khiến bạn nhận ra cuộc sống về hưu không thú vị đến thế. Bởi vì công việc vốn chiếm phần lớn thời gian trong ngày của bạn nên khi không còn đi làm, bạn sẽ cảm thấy dường như cuộc sống của mình đang thiếu đi điều gì đó.

Giai đoạn này cũng là lúc bạn dễ bị ảnh hưởng bởi những cảm xúc tiêu cực như chán chường, cô đơn, cảm thấy bản thân vô dụng, dễ bị tổn thương. Nếu bạn không sớm chú ý, nhìn nhận và xử lý tốt các cảm xúc này, sức khỏe tinh thần của bạn sẽ ở mức đáng báo động.

Giai đoạn 4: Tái định hướng

Được xem là giai đoạn khó khăn nhất, thường xảy ra sau khi bạn đã trải qua đủ các cung bậc cảm xúc và bắt đầu đánh giá lại trải nghiệm về hưu của mình.

Bắt đầu bằng việc trả lời những câu hỏi cơ bản nhất, bạn cần thực sự lắng nghe bản thân mình mong muốn điều gì. Hãy tìm kiếm thứ khiến bạn cảm thấy cuộc sống sau nghỉ hưu vẫn thú vị và có ý nghĩa. Tham gia các hoạt động tình nguyện, cộng đồng, hội nhóm và không ngần ngại trải nghiệm những điều mới mẻ sẽ khiến bạn nhận ra vẫn còn rất nhiều điều đang chờ bạn khám phá.

Giai đoạn 5: An yên và viên mãn

Người đã về hưu có thể mất đến 15 năm để đến được giai đoạn này, trong khi một số người vẫn mãi mắc kẹt trong các giai đoạn trước. Tại giai đoạn này, bạn sẽ không còn bị ảnh hưởng bởi các cảm xúc tiêu cực. Thay vào đó, bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc và hân hoan với sự khởi đầu của một chương mới trong cuộc đời.

Tình trạng sức khỏe nên là thứ cần được chú trong giai đoạn này. Hãy bảo đảm bạn sở hữu một kế hoạch chăm sóc sức khỏe chi tiết, bao gồm các lịch trình khám sức khỏe định kỳ, các bài tập thể dục duy trì sức khỏe cùng lịch sinh hoạt, ăn uống lành mạnh. Bạn cũng nên cân nhắc tham gia các gói bảo hiểm nhân thọ có quyền lợi sức khỏe để tận hưởng sự bảo vệ tuyệt đối và các lợi ích về chi trả viện phí

Về hưu, như bất cứ cột mốc quan trọng nào khác, sẽ khiến bạn trải nghiệm nhiều cung bậc cảm xúc thăng trầm khác nhau. Tuy nhiên, khi đã chuẩn bị tốt cả về mặt tài chính lẫn tinh thần, bạn có thể giảm thiểu tình trạng choáng ngợp đến từ sự thay đổi, và dành nhiều thời gian hơn để tận hưởng cuộc sống mới một cách trọn vẹn nhất.